บทที่4 กลยุทร์ระบบสารสนเทศ


บทที่4

บทที่ 4 กลยุทธ์สารสนเทศ
ความรู้เกี่ยวกับระบบสารสน
เเทศและการจัดการ
           1.  ความหมายและวิวัฒนาการ
           ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ( 
Management Information Systems-MIS )
          
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ  หมายถึง  ระบบที่รวบรวมสารสนเทศ  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานขององค์กรให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารเพื่อสนับสนุนภารกิจที่รับผิดชอบโดยใช้เทคโนดลยีและอุปกรณ์สมัยใหม่เพื่อสร้างสารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้
           ระบบสารสน
เเทศInformation Systems )  หมายถึง  ระบบงานที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล  การจัดทำสารสนเทศ  และการสนับสนุนสารสนเทศให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานต่าง ๆ ภายในองค์กรที่ต้องการใช้
           ข้อมูล ( 
Data )  หมายถึง  ข้อเท็จจริงได้ถูกเก็บรวบรวมมาโดยที่ยังไมได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์  เช่น  การบันทึกข้อมูลยอดขายสินค้าแต่ละวัน
           สารสนเทศ ( 
Information )  หมายถึง  ข้อมูลที่ได้ผ่านกระบวนการประมวลผล  หรือจัดระบบแล้ว  เพื่อให้มีความหมายและคุณค่าสำหรับผู้ใช้  เช่น  ปริมาณการขายสินค้าแต่ละวันจำแนกตามเขตการขาย


           คุณลักษณะของสารสนเทศที่ดี
           1.  ด้านเนื้อหา ( 
content )
Accuracy                                 
ถูกต้องไม่มีข้อผิดพลาด
Relevance                               สัมพัธ์กับความต้องการ
Completeness                          ครบถ้วนสมบูรณ์
Reliability                               เชื่อถือได้
Verifiability                             ตรวจสอบได้
Conciseness                            ได้สารสนเทศเฉพาะที่ต้องการใช้
           2.  ด้านเวลา ( 
time )
Timeliness                               
ได้ทันทีที่ต้องการ
up-to-date                                 เป็นปัจจุบัน
time period                               สามารถบ่งบอกอดีต ปัจจุบัน และอนาคตได้
           3.  ด้านรูปแบบ ( 
format )
Clarity                                      
อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
Level of Detail                         มีรายละเอียดในระดับที่ต้องการ
Presentation                             รูปแบบที่นำเสนอ
Media                                       สื่อที่ใช้
Flexibility                                ยืดหยุ่น
Economy                                  ประหยัด
           4.  ด้านกระบวนการ ( 
process )
Accessibility                              
การเข้าถึง
Participation                              การมีส่วนร่วม
Connectivity                              การเชื่อมโยง
          2.  หน้าที่ทางการจัดการ
          หน้าที่ทางกาจัดการ  หมายถึง  กระบวนการทำงานและการใช้ทรัพยากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของ
องค์กีที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          ประสิทธิภาพ ( 
Effciency )  หมายถึง  ตัวดัชนีวัดที่แสดงถึงการวัดอัตราส่วนระหว่่างผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับต้นทุนที่ใช้ไปในการดำเนินงาน
          ผลิตภาพ ( 
Productivity )  มีวคามหมายในลักษณะเดียวกับประสิทธิภาพ  แต่เน้นการใช้ทรัพยากรบุคคลในฐานะต้นทุน






        
          3.  แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
          การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกเป็นกลยุทธ์การจัดการที่สำคัญ  3 ด้าน คือ
กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
กลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ
กลยุทธ์ระบบการจัดการสารสนเทศ
กลยุทธ์กับการวิเคราะห์องค์การ
          แนวคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์
          ความหมาย
          กลยุทธ์ ( 
Strategy )  หมายถึง  วิถีทางหรือข้อกำหนดที่องค์การสมควรปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนด  ภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมภายนอก  และขีดความสามารถขอองค์การ  กลยุทธ์สัมพันธ์กับประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
แผน ( 
Plan )  หมายถึง  กรอบวิธีการดำเนินงานตามกลยุทธ์และวัตถุประสค์  ปะกอบด้วย  แผนแม่บท ( master plan )  และแผนปฏิบัติการ ( operation plan )
วิสัยทัศน์ ( vision )  หมายถึง  ทิศทางขององค์การในอนาคต  เป็นการมองระยะยาว
ภารกิจ ( 
mission )  ครอบคลุมงานที่องค์การต้องทำเพื่อบรรลุวิศัยทัศน์
วัตถุประสงค์ ( 
objective )  เป้าหมายหรือจุดที่ต้องการไปให้ถึง
ระดับกลยุทธ์ ( 
strategic level )  คือการกำหนดทิศทาง  ภารกิจ   และวัตถุประสงค์ขององค์การโดยผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้กำหนด
ระดับกลวิธี ( 
tactical level )  คือการกำหนดวัตถุประสงค์เป้าหมายของหน่วยงานที่ต้องดำเนินการโดยกำหนดออกเป็นโครงการย่อย ๆ
ระดับปฏิบัติการ ( 
operation level )  คือการนำโครงการย่อยแต่ละโครงการหรือกระบวนการมากำหนดขั้นตอน
          กระบวนการจัดการเชิงกลยุทธ์
          การจัดการเชิงกลยุทธ์ ( 
Strategic Management )  หมายถึง  กระบวนการของการกำหนดทิศทางระยะยาว  การกำหนดกลยุทธ์  และการประเมินกลยุทธ์ขององค์การ  ประกอบด้วย  5 ขั้นตอน
การกำหนดเป้าหมาย ( 
Goal Formulation )
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ( Environmental Analysis )
การกำหนดและการวางแผนกลยุทธ์ ( Stragy Formulation and Planning )
การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ( Strategy Implementation )

การควบคุมกลยุทธ์ ( Strategy Control )


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น