บทที่ 8 คอมพิวเตอร์กับงานด้านการตลาด

ระบบสารสนเทศทางการตลาด
           
Laudon and Laudon  ได้ให้นิยามว่า  ระบบสารสนเทศทางการตลาด  หมายถึง  ระบบที่ใช้สนับสนุนกิจกรรมของหน้าที่งานด้านการขายและการตลาด
           
คอตเลอร์ได้ให้นิยามไว้ว่า  ระบบสารสนเทศทางการตลาด  หมายถึง  ระบบที่ประกอบด้วยคน  เครื่องมืออุปกรณ์และกระบวนการเก็บรวบรวม  จำแนกแยกประเภทวิเคราะห์ประเมิน  ตลอดจนการแจกจ่ายสารสนเทศที่ถูกต้องแม่นยำ  ทันเวลาและตรงตามความต้องการ  มีระบบย้่อย  ดังนี้
ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ
ระบบอัจฉริยะทางการตลาด
ระบบวิจัยการตลาด
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
ระบบพยากรณ์ยอดขาย
หลักการตลาด




         
  1.  ความหมาย
           
คอตเลอร์และอาร์มสตรองได้ให้นิยามว่าการตลาด  หมายถึง  กระบานการทางสังคมและการจัดการที่มุ่งเสนอถึงความจำเป็น  และความต้องการให้กับบุคคลและกลุ่มต่าง ๆ โดยอาศัยการสร้างสรรค์  รวมทั้งการแลกเปลี่ยนคุณค่าและผลิตภัณฑ์ให้กับผู้อื่น
           สรุปได้ว่า  ปัจจุบันองค์การธุรกิจมีการใช้ปรัชญาทางการตลาด  2 แนวทาง  คือปรัชญาด้านการตลาดและปรัชญาด้านการตลาดเพื่อสังคม  ซึ่งประกอบด้วยหลักการ  3 ข้อ  ดังนี้
จะต้องมีการตอบสนอง  และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
จะต้องมีการบูร
ณาการและความร่วมมือของทุกฝ่ายในองค์การ
จะต้องมีการมุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จในระยะยาว  และการให้ความสำคัญกับการจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อองค์การ
          
 2.  องค์ประกอบทางการตลาด
2.1  การแลกเปลี่ยนทางการตลาด
2.2  กลยุทธ์ทางการตลาด
2.3  กิจกรรมทางการตลาด
2.4  จำ
แหน่งงานทางการตลาด
2.5  สถาบันทางการตลาด

          
 3.  การส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า
3.1  การเลือกคุณค่าในส่วนนี้ต้องทำการวิเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจถึงความจำเป็นของลูกค้า
3.2  การจัดหาคุณค่า  ในส่วนนี้องค์การต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมการตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์  ราคา  และช่องทางการจำหน่าย
3.3  การสื่อสารคุณค่า  ในส่วนนี้องค์การต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดในส่วนการการสื่อสารการตลาดเข้าช่วย  เพื่อสื่อสารถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์

           
4.  บทบาททางการตลาด
4.1  ช่วยแก้ปัญหาด้านผลการดำเนินงานขององค์การที่ประสบภาวะขาดทุน  โดยดำเนินโปรแกรมการตลาด
4.2  ช่วยแก้ปัญหาด้านการครอบครองส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น  โดยมีแนวโน้มของการควบรวมบริษัทต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
4.3  ช่วยให้พนักงานที่มีพื้นฐานและประสบการณ์ทางการตลาดประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้าในอาชีพในฐานะผู้บริหารระดับสูงของกิจการ
สารสนเทศทางการตลาด
           1.  ความหมาย
           สารสนเทศทางการตลาด  หมายถึง  สารสนเทศที่ได้จากการประ
มาลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด  ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลและสารสนเทศทั้งจากภายในและภายนอกองค์การ  โดยใช้กิจกรรมสนับสนุนทางการตลาดทั้งในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์การจัดจำหน่าย  การตั้งราคาผลิตภัณฑ์  การตัดสินใจทางการตลาด  การสื่อสารทางการตลาด  และการพยากรณ์ยอดขาย

       
    2.  ประเภท
2.1  สารสนเทศเชิงปฏิบัติ  ได้รับจากการปฏิบัติงานด้านการตลาดเพื่อสร้างยอดขายของธุรกิจ
           2.1.1  สารสานเทศด้านลูกค้า
           2.1.2  สารสนเทศด้านการขาย
           2.1.3  สารสนเทศด้านสินค้า

2.2  สารสนเทศเชิงบริหาร  ใช้สนับสนุนงานการบริหารการตลาด  และการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด
           2.2.1  สารสนเทศด้านพัฒนา
           2.2.2  สารสนเทศด้านการสื่อสารด้านการตลาด
           2.2.3  สารสนเทศด้านการตั้งราคาสินค้าหรือบริการ
           2.2.4  สารสนเทศด้านการพยากรณ์ยอดขาย

2.3  สาร
สนทเศภายนอกองค์การ  ได้มาจากการะบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายนอก
           2.3.1  สารสนเทศด้านการวิจัยตลาด
           2.3.2  สารสนเทศด้านข่าวกรองทางการตลาด

กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ

         
  1.  ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ  คือระบบการบันทึกข้อมูลพื้นฐานในองค์การซึ่งนำมาใช้กับการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด  เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า

           
2.  ระบบอัจฉริยะทางการตลาด  คือระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อรวบรวมข่าวกรองทางการตลาด  ที่เกี่ยวข้องกับคู่เเข่งและสภาพแวดล้อมทางการตลาด  เพื่อนำมาตัดสินใจทางกลยุทธ์  และประเมินสถานการณ์ทางการแข่งขัน

 
          3.  ระบบวิจัยการตลาด  คือระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนด้านการวิจัยการตลาด  ดดยการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ต้องศึกษาอย่างเป็นทางการในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง

         
  4.  ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด  คอตเลอร์ได้นิยามไว้ว่าการนำเอาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล  วางระบบโดยการประสานกันของเครื่องมือทา
สถิติ  ตัวแบบและเทคนิคเชิงปริมาณ  เพื่อช่วยให้องค์การสามารถ
เก็บรรวบรวม  เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการด้านการตลาดต่อไปเทคโนโลยีทางการตลาด
         
  1.  โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการตลาด  คือซอฟต์แวร์เชิงพณิชย์ประเภทหนึ่งที่วางขายอยู่ในตลาดซอฟต์แวร์  ถูกพัฒนาขึ้นใช้เฉพาะงานด้านการตลาด  และจำเป็นต้องใช้ร่วมกับระบบจัดการฐานข้อมูล  เพื่อสร้างระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
           1.1  โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการขาย  ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ระบบการขายและรับชำระเงิน
           1.2  โปรแกรมจัดการลูกค้าสัมพันธ์  คือโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่นำมาซึ่งการสร้างความสัมพันธ์เชิงธุรกิจกับลูกค้าในระยะยาว  วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับองค์การ
           1.3  โปรแกรมบริหารการขนส่ง  คือการจัดการขนส่งเพื่อส่งมอบสินค้าหรือบริการให้ถึงมือลูกค้า

        
   2.  นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก  ปัจจุบันมีการจัดร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่โดยมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเลทอกซื้อสินค้า  การตรวจสอบและรับชำระค่าสินค้า  ซึ่งเป็นการลดกระบวนการซื้อและลดระยะเวลาการรอคอย

        
   3.  หน่วยขายอัตโนมัติ  เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายของพนักงานขาย  โดยอยู่ในรูปแบบของการใช้มือถือเคลื่อนที่ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลในฐานข้อมูลของบริษัทได้

         
  4.  การใช้งานอินทราเน็ต  โดยใช้ในการควบคุมและติดต่อประสานงานในส่วนกิจกรรมขาย  นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบคำสั่งซื้อของลูกค้า  ข้อมูลการจัดส่งสินค้าและรับชำระเงินตลอดจนเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายผ่านอินทราเน็ตด้วย

           
5.  การใช้งานอินเทอร์เน็ต  ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบนเว็บ  โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ณ ที่บ้าน  หรือสำนักงานของลูกค้า  โดยไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานขาย
           5.1  การพณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  ด้วยการนำเสนอสินค้าหรือบริการแก่ลูกค้าด้วยระบบดิจิตอลแลละยังเพิ่มเปอร์เซ็นต์การขายผลิตภัณฑ์จากผลิตภัณฑ์ปรกติ
           5.2  การสื่อสารการตลาด  สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากด้วยวิธีการง่าย ๆ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการสื่อสาร  เพื่อใช้ส่งข่าวสารต่อลูกค้าในเชิงโต้ตอบ
           5.3  การโฆษณาออนไลน์  เพื่อโฆษณาและขายผลิตภัณฑ์  ผลดีคือช่วยลดค่าใช้จ่าย
           5.4  การอีเมล์  มีการรับส่งข่าวสารที่รวดเร็ว  ต้นทุนต่ำ
           5.5  ตลาดอิเล็กทรอนิกส์  เป็นแหล่งรวมของผู้ต้องการซื้อและผู้ต้องการขาย  มีจุดมุ่งหมายที่สอดคล้องกัน
           5.6  การพาณิชย์แบบเคลื่อนที่เป็นรูปแบบหนึ่งของระบบส่งเสริมการขายของธุรกิจที่พกพาอุปกรณ์สื่อสารเข้ามา ณ บริเวณใกล้เคียงกับสำนักงานของบริษัท
           5.7  การพาณิชย์แบบร่วมมือ  ทันสมัยที่สุด  และเปิดโอกาสให้หลายกิจกรรมทำงานร่วมกันแบบออนไลน์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย  ก่อให้เกิดรายได้

           
6.  การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด  การทำข้อมูลโกดังร่วมกับข้อมูลสารสนเทศทางการตลาด  จะช่วยสร้างชุดเครื่องมือปรับการปฏิบัติการดีเลิศ  สำหรับงานด้านการขายและการตลาด  สร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันให้ธุรกิจ  สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น